Gần đây tôi có phỏng vấn tiến sĩ Robert Frank, chuyên giảng dạy về quản trị và kinh tế tại trường Quản lí Cornell’s Johnson và phụ trách chuyên mục “Bối cảnh kinh tế” (Economic Scene) trên tờ NewYork Times. Lý thuyết và quan điểm ông đưa ra không theo quan điểm truyền thống là cộng đồng doanh nghiệp gắn chặt vào mối quan hệ giữa chính phủ với thành phần kinh tế tư nhân.
Tại sao chi tiêu của người dân không đủ phục hồi kinh tế
Frank cho rằng không có gì sai khi người dân muốn đóng góp gì đó để kích thích nền kinh tế như đi ăn nhà hàng thường xuyên hơn hay mua thêm một chiếc auto mới. Tuy nhiên ông khẳng định rằng “không một ai có thể tạo nên sự khác biệt. Nếu bạn cố gắng tưởng tượng rằng những diễn viên trên sân khấu có thể làm thay đổi cục diện, thì người đó chỉ có thể là chính phủ, đầu não đưa ra những quyết sách chi tiêu nhiều hơn mới là người có khả năng đưa nền kinh tế phục hồi.”
Lí do ư? Chỉ có chính phủ mới đề ra những chính sách cho vay với lãi xuất 2 – 3% so với lãi xuất trung bình 20% khi sử dụng thẻ tín dụng. Cũng có nhiều dự án công, hữu ích cần đầu tư nguồn tiền lớn như các dự án xửa chữa cầu đường - việc này sẽ giúp kích cầu nền kinh tế. Chính phủ chính là một diễn viên lớn và có đủ năng lực cho vay để thực hiện kích cầu trên quy mô đủ lớn giúp tạo sự khác biệt.
Sức mạnh của chi tiêu chính phủ
Frank nhận thấy chính phủ chi tiêu vào 2 vấn đề chính: tạo việc làm và xửa chữa cơ sở hạ tầng có thể giúp người dân tiết kiệm chi phí. Ví dụ như chính phủ thuê nhân công xửa chữa các đường quốc lộ, việc này sẽ giúp người dân tiết kiệm trung bình $125 hàng năm do những hư hỏng gây ra khi lái xe trên đường xấu.
Obama có thể giúp nền kinh tế bằng cách nào
Frank cũng ủng hộ một số động thái cụ thể của Obama mà ông cho là có lợi cho nền kinh tế. Ví dụ như đề xuất vực dậy những sáng chế khoa học. Frank cho biết “Chúng ta không nên cắt giảm ngân sách dành cho tổ chức Khoa học Quốc gia vào thời điểm khi các bằng sáng chế đang được đăng kí nhiều hơn nhưng lại nằm ngoài phạm vi nước Mỹ. Sức mạnh của tương lai nằm trong khả năng đưa ra những phát minh và ý tưởng mới”
Frank cũng bàn về chính sách y tế đang gây tranh cãi như là một nhân tố sẽ giải phóng ngành sản xuất và các ngành kinh doanh khác không phải chịu những chi phí chăm sóc sức khoẻ cho nhân viên, một gánh nặng sẽ làm cho các công ty này giảm khả năng cạnh tranh với các công ty ở các quốc gia không phải chịu chi phí này.
Đề xuất của Frank về chính sách thuế
Giờ đây bạn có thể hình dung những ý tưởng này đều tốt đẹp cả, nhưng điều này sẽ mang lại gánh nặng cho những người đóng thuế. Frank tin rằng hệ thống thuế tại Mỹ thực sự đã không còn phù hợp và đã đến lúc cần một hệ thống mới: “Chia nhỏ thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ thuế luỹ tiến dựa trên tiêu dùng”
Frank giải thích hệ thống thuế nên thể hiện sự chênh lệch giữa thu nhập và tiết kiệm (thu nhập - tiết kiệm), phần chênh lệch này chính là thu nhập thực tế trong năm. Như thế người chịu thuế sẽ hưởng được khoản miễn giảm tương đối lớn.
Stacy Blackman
Nguồn: Thuatquantri
A welcome note!
Dear Readers,
My blog is a collection of my writings (Vietnamese & English) and translations which are about marketing and management topics and published at:
1) www.marketingchienluoc.com
2) www.thuatquantri.com
3) Other online and offline news portals
Hope you enjoy your time on my blog!
My blog is a collection of my writings (Vietnamese & English) and translations which are about marketing and management topics and published at:
1) www.marketingchienluoc.com
2) www.thuatquantri.com
3) Other online and offline news portals
Hope you enjoy your time on my blog!
Services
"Words that talk"
We do not produce the content published on your websites, brochures, flyers, prints and other called communication materials that your target audience read. We do produce the words that TALK to their heart and mind to drive their actions!
What are you looking for?
Copy writer who can deliver excellence at
- Web content
- Communication content
- Business content
We do not produce the content published on your websites, brochures, flyers, prints and other called communication materials that your target audience read. We do produce the words that TALK to their heart and mind to drive their actions!
What are you looking for?
Copy writer who can deliver excellence at
- Web content
- Communication content
- Business content
Article Categories
- Marketingchienluoc (45)
- My Writings (6)
- Other (1)
- Services (1)
- Thuatquantri (17)
Blog Archive
-
▼
2010
(70)
- ► 07/04 - 07/11 (6)
- ► 06/06 - 06/13 (1)
- ► 05/30 - 06/06 (3)
- ► 05/23 - 05/30 (1)
- ► 05/16 - 05/23 (1)
- ► 05/02 - 05/09 (3)
- ► 04/18 - 04/25 (3)
- ► 04/11 - 04/18 (7)
-
▼
04/04 - 04/11
(33)
- Xây dựng danh sách khách hàng từ các mạng xã hội
- Unilever - kênh truyền thông tương tác không chỉ d...
- Tăng hiệu quả marketing trực tuyến với blog bằng c...
- Sears lặng lẽ tung ra mạng xã hội
- Phương pháp giúp marketer chiến thắng trong chiến ...
- Nội dung trang web có định hướng theo khách hàng?
- Mua sắm trực tuyến không phải chỉ là đặt hàng qua ...
- Làm sao tận dụng hiệu quả của các mạng xã hội mà k...
- Khảo sát: Người tiêu dùng không cảm thấy khó chịu ...
- Giám đốc marketing không hài lòng với hiệu quả SEM
- Amazon có thể trở thành một Wal-Mart trong lĩnh vự...
- 7 lỗi chết người của email marketing
- 5 phương pháp viết mẫu quảng cáo trả tiền (PPC) hi...
- Giá của lòng trung thành – các thương hiệu cần khé...
- Dịch vụ khách hàng – 10 lỗi cần tránh
- Chứng thực khách hàng – Con dao hai lưỡi
- Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm
- Toyota có thể tránh thảm họa thương hiệu?
- Tái xúc tiến thương hiệu
- Xây dựng kế hoạch chiến lược – hãy ngừng lãng phí ...
- Nhiều nhà sản xuất màn hình LCD đối mặt với cáo bu...
- Louis-Dreyfus, người giải cứu Saatchi & Saatchi
- Liệu Obama có giúp kinh tế phục hồi?
- Làm thế nào thuyết trình bán hàng hiệu quả
- Kế toán chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based...
- 7 chiến lược củng cố liên minh và đi trước đối thủ
- Bài học từ những nhà quản trị dự án hàng đầu thế giới
- Bài học lãnh đạo từ Edward M. Kennedy
- 6 kĩ năng lãnh đạo nhân viên có thể học trong quá ...
- 4 nguyên tắc thành công (và thất bại) của Apple
- 3 công cụ quản trị rủi ro
- Brochure công ty, làm thế nào
- Xây dựng nội dung website, năng lực viết lách liệu...
- ► 03/28 - 04/04 (12)
Người đăng:
Phạm Vũ Hoàng Quân
5/4/10
Nhãn:
Thuatquantri
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)