Kể lại câu chuyện khi Steve Jobs cân nhắc về Apple vào năm 2002, ông đã nhận ra sự thừa thãi của các thiết bị như điện thoại di động, PDA và máy nghe nhạc MP3 (có cả sản phẩm kinh điển của Apple, chiếc iPod). Chỉ trong một giây lóe sáng, ông đã tự hỏi mình câu hỏi làm thay đổi cả thế giới: điều gì sẽ xảy ra nếu những chức năng trên được tích hợp vào một thiết bị duy nhất? Câu trả lời đã tạo nên cú hit kế tiếp cho Apple: chiếc điện thoại di động Rokr.
Tuy nhiên Rokr là một thất bại thương mại, một sự hợp tác “chết non” giữa Apple và Motorola để phát triển một chiếc điện thoại di động có chức năng của một MP3. Chiếc iPhone nổi tiếng ngày ngay là nhờ một phẩn không nhỏ vào sự thất bại của Rokr đã tháo gỡ đáng kể những khuyết điểm của ngành công nghiệp sản xuất điện thoại di động. Nhận thấy được rằng ngành công nghiệp này đang bão hòa, Jobs bắt đầu lên chiến lược cho chiếc iPhone, mặc dù Rokr đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích.
Giai thoại trên đã đánh dấu một thứ quan trọng đáng nhớ về Apple: kỉ nguyên không thể sụp đổ của Apple chỉ là một lời ba hoa thần túy. Một thứ đáng nhớ khác là Apple đã đứng lên từ thất bại của chính mình. Thực ra sự thất bại này có ý nghĩa rất quan trọng với quy trình sáng tạo tại Apple. Nhưng đâu là nguyên tắc thống trị quy trình này? Dưới đây là 4 nguyên tắc quan trọng nhất.
Nguyên tắc 1: không theo khách hàng, hãy lãnh đạo họ
Quy trình thiết kết tại Apple khác với những công ty khác. Những nghiên cứu thiết kế truyền thống phụ thuộc nhiều vào nhóm trọng tâm (focus group) và phản hồi của khách hàng về những sản phẩm hiện tại. Apple không đặt nhiều chú trọng vào những chứng cứ hơn trực giác, dựa trên lí thuyết là khách hàng không thể cho bạn biết họ muốn một sản phẩm có những chức năng gì khi chưa thể hình dung ra nó. Thay vào đó, họ cần được giới thiệu những sản phẩm thay thế ưu việt hơn. Apple đã nhận ra được khả năng tạo ra những sản phẩm thay thế mang tính cách mạng của mình.
Nguyên tắc 2: Hòa trộn thiết kế với nghệ thuật
Hầu hết mọi công ty cố gắng trở nên giống Apple đều thất bại. Thường là do những cá nhân chủ chốt trong quy trình sáng tạo. Những thiết bị kĩ thuật cao được tạo ra bởi kĩ sư – và đươc thiết kế bởi chính họ. Tuy nhiên những kĩ sư thường có khuynh hướng thiết kế sản phẩm theo hướng tích hợp tràn ngập nhiều chức năng và rất dễ gây nhầm lẫn. Apple đã tạo được thành công do họ đảm bảo rằng những người đưa ra quyết định cuối cùng trong quy trình sáng tạo đều theo triết lí tối giản.
Nguyên tắc 3: Tập trung vào thiểu số và bán cho đa số
Thay vì cố gắng thoả mãn mọi thị hiếu hay ngách của thị truờng – ví dụ những công ty sản xuất laptop thường có hàng chục mẫu vào một thời điểm – Apple chỉ tập trung vào một số sản phẩm trong một ngành hàng. Với lợi thế về thời gian và ngân sách, Apple nỗ lực tối đa để tạo ra những sản phẩm hoàn hảo nhất tới mức có thể. Lâu dần, điều này đã giúp khác biệt hóa sản phẩm và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Nguyên tắc 4: Làm nhà phê bình nghiêm khắc nhất
Nguyên liệu cuối cùng góp phần vào thành công của Apple là nguồn năng lượng vô hình và khát khao sự hoàn thiện. Nếu không có yếu tố này, Apple đã không tồn tại (Đó là điều hầu như đã từng xảy ra trong suốt thập niên 90 trước khi Jobs trở lại để tạo ra một luồng sinh khí mới). Cuối cùng Apple đã thành công do không chỉ đánh bại đối thủ mà còn luôn nỗ lực để đánh bại chính mình. Như chuyên gia về quản trị Peter Drucker đã từng nói “Nếu chính bạn có thể làm cho sản phẩm, dịch vụ hay quy trình của chính mình trở nên lỗi thời, bạn sẽ ngăn cản đối thủ làm được điều này”. Trong quá trình tự đánh bại bản thân, Apple đã làm cho đối thủ của mình phải “hít khói”.
Chris Morrison, BNET
Nguồn: Thuatquantri
A welcome note!
Dear Readers,
My blog is a collection of my writings (Vietnamese & English) and translations which are about marketing and management topics and published at:
1) www.marketingchienluoc.com
2) www.thuatquantri.com
3) Other online and offline news portals
Hope you enjoy your time on my blog!
My blog is a collection of my writings (Vietnamese & English) and translations which are about marketing and management topics and published at:
1) www.marketingchienluoc.com
2) www.thuatquantri.com
3) Other online and offline news portals
Hope you enjoy your time on my blog!
Services
"Words that talk"
We do not produce the content published on your websites, brochures, flyers, prints and other called communication materials that your target audience read. We do produce the words that TALK to their heart and mind to drive their actions!
What are you looking for?
Copy writer who can deliver excellence at
- Web content
- Communication content
- Business content
We do not produce the content published on your websites, brochures, flyers, prints and other called communication materials that your target audience read. We do produce the words that TALK to their heart and mind to drive their actions!
What are you looking for?
Copy writer who can deliver excellence at
- Web content
- Communication content
- Business content
Article Categories
- Marketingchienluoc (45)
- My Writings (6)
- Other (1)
- Services (1)
- Thuatquantri (17)
Blog Archive
-
▼
2010
(70)
- ► 07/04 - 07/11 (6)
- ► 06/06 - 06/13 (1)
- ► 05/30 - 06/06 (3)
- ► 05/23 - 05/30 (1)
- ► 05/16 - 05/23 (1)
- ► 05/02 - 05/09 (3)
- ► 04/18 - 04/25 (3)
- ► 04/11 - 04/18 (7)
-
▼
04/04 - 04/11
(33)
- Xây dựng danh sách khách hàng từ các mạng xã hội
- Unilever - kênh truyền thông tương tác không chỉ d...
- Tăng hiệu quả marketing trực tuyến với blog bằng c...
- Sears lặng lẽ tung ra mạng xã hội
- Phương pháp giúp marketer chiến thắng trong chiến ...
- Nội dung trang web có định hướng theo khách hàng?
- Mua sắm trực tuyến không phải chỉ là đặt hàng qua ...
- Làm sao tận dụng hiệu quả của các mạng xã hội mà k...
- Khảo sát: Người tiêu dùng không cảm thấy khó chịu ...
- Giám đốc marketing không hài lòng với hiệu quả SEM
- Amazon có thể trở thành một Wal-Mart trong lĩnh vự...
- 7 lỗi chết người của email marketing
- 5 phương pháp viết mẫu quảng cáo trả tiền (PPC) hi...
- Giá của lòng trung thành – các thương hiệu cần khé...
- Dịch vụ khách hàng – 10 lỗi cần tránh
- Chứng thực khách hàng – Con dao hai lưỡi
- Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm
- Toyota có thể tránh thảm họa thương hiệu?
- Tái xúc tiến thương hiệu
- Xây dựng kế hoạch chiến lược – hãy ngừng lãng phí ...
- Nhiều nhà sản xuất màn hình LCD đối mặt với cáo bu...
- Louis-Dreyfus, người giải cứu Saatchi & Saatchi
- Liệu Obama có giúp kinh tế phục hồi?
- Làm thế nào thuyết trình bán hàng hiệu quả
- Kế toán chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based...
- 7 chiến lược củng cố liên minh và đi trước đối thủ
- Bài học từ những nhà quản trị dự án hàng đầu thế giới
- Bài học lãnh đạo từ Edward M. Kennedy
- 6 kĩ năng lãnh đạo nhân viên có thể học trong quá ...
- 4 nguyên tắc thành công (và thất bại) của Apple
- 3 công cụ quản trị rủi ro
- Brochure công ty, làm thế nào
- Xây dựng nội dung website, năng lực viết lách liệu...
- ► 03/28 - 04/04 (12)
Người đăng:
Phạm Vũ Hoàng Quân
5/4/10
Nhãn:
Thuatquantri
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)