MARKETING CAFE

Knowledge that works!

Cái đẹp là cái khó định nghĩa nhất trong mọi ngôn ngữ. Bởi vì phạm trù đẹp là một phạm trù rộng lớn và vô cùng chủ quan. Rộng lớn là khi ở phương Tây cho rằng màu trắng là đẹp bởi nó thuần khiết và trong sáng thì đối với phương Đông, màu đỏ mới là màu may mắn và là màu đẹp nhất…tương tự, chủ quan khi tôi cho một bông hoa là đẹp còn bạn lại bỉu môi chê là bình thường quá…

Hiện nay, thuật ngữ Search Engine Marketing/ SEM – Marketing trên công cụ tìm kiếm đã trở nên khá quen thuộc với marketer khi mà thị trường trực tuyến tại Việt Nam đang ngày phát triển với tỉ lệ người sử dụng internet lên tới gần 25% dân số (theo số liệu thống kê internet).

Những chương trình khách hàng thân thiết truyền thống thường là sự kết hợp giữa những phần thưởng và sự công nhận nhằm mục đích là tăng lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Ngành sử dụng những chương trình này nhiều nhất là hàng không, kế đến là khách sạn. Họ đưa ra những quyền lợi dành cho những khách hàng thường xuyên của mình. Ngày nay, ngành tài chính và bán lẻ cũng đã tận dụng hình thức này.

Cái nhìn và cảm xúc về logo hay website của bạn có thể giúp hái ra tiền, nhưng cách những công cụ xây dựng thương hiệu được kết nối sẽ khiến bạn ngạc nhiên hơn.

Hãy bắt đầu với tình huống rằng những khách hàng tiềm năng thực sự không biết gì về bạn. Họ không biết là bạn đã có tên tuổi hay chỉ là “bán một lần rồi thôi”. Họ không biết rằng bạn có thành thật hay cung cấp dịch vụ tốt cho họ không?


Định vị thương hiệu là chiếm giữ “hình ảnh” trong tâm trí của khách hàng. Chiến lược định vị phù hợp sẽ tạo ra giá trị và sự khác biệt được khắc sâu trong suy nghĩ của khách hàng. Định vị thương hiệu tạo ra chỗ đứng của thương hiệu so với các đối thủ trong ngành. Định vị giúp định hướng các hoạt động tiếp thị, truyền thông và chiến lược thương hiệu.

Dù xúc tiến thương hiệu mới hay tái xúc tiến thương, việc triển khai các tài liệu thương hiệu là một công việc khá vất vả. Khó khăn nằm ở chỗ đây không phải là quy trình, công việc hằng ngày, nên rất nhiều công ty không có đủ kinh nghiệm hay kiến thức để triển khai.

Trong kinh doanh có câu ngạn ngữ ngụ ý bạn chỉ có thể phát triển những gì có thể đo lường được. Điều này có nghĩa khi đặt mục tiêu để cải thiện hiệu quả kinh doanh hay gia tăng doanh thu, cần kiểm soát cách thức triển khai để đánh giá xem bạn có đang tới gần mục tiêu hay không.


Thuật ngữ “quảng cáo trên bầu trời” nghe có vẻ xa lạ. Hầu hết chúng ta đều đã nghe qua những thuật ngữ và khái niệm như quảng cáo qua truyền hình, radio, nhưng khái niệm quảng cáo trên bầu trời hầu như còn khá mới mẻ.

Một nghiên cứu gần đây của IBM dự báo những thay đổi lớn trong thế giới quảng cáo. “5 năm tới sẽ chứng kiến nhiều thay đổi trong ngành công nghiệp quảng cáo so với 50 năm về trước.” cuộc nghiên cứu khẳng định.

Câu hỏi được đặt ra là bạn sẽ có kế hoạch gì đối phó với những thay đổi này? Làm cách nào để tiếp cận với khách hàng trong tương lai?


1. Trở thành chuyên gia

Thường xuyên gửi bài liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của bạn cho các tờ báo địa phương, tạp chí chuyên ngành hay xuất bản chúng trên các bản tin của công ty. Nên chọn lựa chủ đề phù hợp với chuyên môn chính của bạn, và nhớ khéo léo đưa thông tin công ty vào trong bài viết. Bạn cũng có thể phụ trách chuyên mục trên một website. Bất cứ khi nào bài viết được xuất bản, hãy gửi cho tất cả các khách hàng hiện hữu và tiềm năng.


Một trong những yếu tố quan trọng khi mua media* (media buying) là mối quan hệ, và vai trò của một media planner là xây dựng và khai thác tất cả các mối quan hệ với nhà cung cấp và đối tác. Tuy nhiên các media planner cần đánh hiệu quả mua media dựa trên mục tiêu. Điều này rất quan trọng khi mà các mạng lưới quảng cáo (ad networks) đang ngày càng thay đổi. Media planner cần đảm bảo xem xét tất cả những chọn lựa để phục vụ tốt nhất khách hàng của mình. Những chiến dịch thành công, mối quan hệ khách hàng tốt đẹp và uy tín trong ngành đều phụ thuộc vào yếu tố này.

1. Chất lượng: ngay từ ngày đầu thành lập, tất cả nhân viên trong công ty cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc duy trì chất lượng và cần phải áp dụng quy trình quản lý để kiểm soát tốt chất lượng. Tất cả những sản phẩm hay thành phần thuê ngoài phải được kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo những tiêu chuẩn đề ra.