Phi công, nhà quản trị và doanh nhân là những người làm việc trong môi trường có nhiều biến động và rủi ro. Chính vì vậy họ đã phát triển những kĩ năng để quản trị những vấn đề thiếu sự chắc chắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có 3 công cụ đã được kiểm chứng giúp bạn dự đoán và kiểm soát những rủi ro ngắn và dài hạn. Bạn có thể áp dụng một trong những công cụ trên để ra những quyết định quan trọng trong những giai đoạn có nhiều biến động và khó khăn.
Quản trị nguồn lực phi hành đoàn (Crew Resource Management – CRM)
Đây là quy trình được phát triển bởi NASA vào năm 1979 với mục đích đảm bảo an toàn tối đa cho các chuyến bay. CRM tập trung huấn luyện các kĩ năng nhận biết tình huống, giao tiếp mở và giao tiếp không phân cấp trong khoang lái, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và ra quyết định hiệu quả.
Có thể áp dụng cho ai: bất cứ ai cần đưa ra quyết định trong thời gian ngắn và khi một sai lầm dù nhỏ đều không được phép xảy ra. Chesley B. “Sully” Sullenberger III, phi công của hãng US Airways đã hạ cánh an toàn xuống dòng sông Hudson và cứu sống toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số 1549, ông là người đã tham gia phát triển các khóa học CRM đầu tiên của US Airways, tập trung vào phòng ngừa tai nạn máy bay và huấn luyện phi công trở thành những lãnh đạo tài ba.
CRM là các khóa học bắt buộc dành cho tất cả phi công và nên được xem là chương trình huấn luyện cần thiết trong những nghề nghiệp mà sự mạo hiểm là một phần trong công việc. Có thể nói rằng các kĩ năng được huấn luyện trong CRM là cần thiết dành cho bất cứ ai làm kinh doanh, theo Jay Hopkins, chủ tịch Học viện Phòng chống tai nạn, người đã giảng dạy CRM từ 1980. “Sự an toàn không chỉ mang ý nghĩa về mặt vật lí, nó còn có ý nghĩa về mặt tài chính. Tức là giảm rủi ro xuống mức tối thiểu và không nên mạo hiểm khi không thực sự cần thiết”. Cũng không ngoại trừ những rủi ro xuất phát từ việc không thể giao tiếp với quản lí, khách hàng... Hopkins cũng nhấn mạnh rằng khả năng nhận biết tình huống rất quan trọng với quản lí để nắm bắt và hiểu rõ hơn bối cảnh (điều đang xảy ra), tình huống (điều đã xảy ra) và hậu quả (điều sẽ xảy ra).
Quản trị rủi ro doanh nghiệp (Enterprise Risk Management – ERM)
ERM được sử dụng để xác định những rủi ro, lượng hóa những tác động, điều tra nguyên nhân và quản lí những tác động do rủi ro mang lại. ERM có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ phân tích chỉ số tín dụng, thị trường chứng khoán tới những tác động tới công ty khi danh tiếng bị đe dọa.
Quy trình này gồm có những bước sau:
1. Xác định rủi ro
2. Lượng hóa rủi ro
3. Điều tra nguyên nhân
4. Đưa ra phương pháp giải quyết rủi ro
5. Quản lý và giám sát
Có thể áp dụng cho ai: kiểm toán viên, chuyên viên ngân hàng hay các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính muốn tìm hiểu và dự báo xu hướng trước khi đưa ra những quyết định có tính chiến lược lâu dài.
ERM được xây dựng với mục đích phục vụ cho chiến lược. Đây là một công cụ lên kế hoạch, không phải công cụ quản lí các hoạt động hằng ngày. Cũng cần đảm bảo rằng nguời quản lí và triển khai chương trình ERM phải có kĩ năng về định lượng. Có rất nhiều các chương trình ứng dụng ERM, nhưng theo các chuyên gia một chương trình tốt phải được xây dựng dựa trên tổ hợp các công cụ ngẫu nhiên, khoa học đưa ra quyết định, lí thuyết trò chơi và tâm lí ứng xử.
Xây dựng kế hoạch dựa trên những phát hiện (Discovery-Driven Planning)
Xây dựng kế hoạch dựa trên những phát hiện là công cụ lên kế hoạch dựa trên viễn cảnh, được phát triển bởi giáo sư Ian MacMillan thuộc trường Wharton và giáo sư Rita Gunther McGrath thuộc trường kinh doanh Colombia. Đây là một quy trình gồm 6 bước và có tính hệ thống được sử dụng để chuyển những thông tin “chết” những thành kiến thức trong những môi trường thiếu chắc chắn và rủi ro. Nhà quản lí có thể sử dụng chúng để điều chỉnh chiến lược và đưa ra những quyết sách nhanh chóng hơn, ví dụ như quyết định liệu có nên rút lui khỏi một thương vụ đầu tư thiếu hiệu quả.
Quy trình này gồm những bước sau:
1. Xác định mục tiêu đầu tư
2. Mô tả thị trường cạnh tranh: tạo ra cái nhìn thực tế về môi trường cạnh tranh
3. Cụ thể hóa những kết quả thành phẩm: xác định công việc cần thực hiện để đạt được kết quả
4. Kiểm tra giả định: chuyển những giả định thành kiến thức
5. Quản lí những điểm mốc: đưa ra kế hoạch kiểm tra các giả định
6. Tính toán: Giữ cho chi phí ngày càng giảm tới khi giả định được kiểm tra hoàn tất
Áp dụng cho ai: bất cứ nhà quản lí doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định trong môi trường nhiều rủi ro.
Đây là quy trình ngắn hạn được xây dựng để mã hóa những suy nghĩ của người làm kinh doanh. Mục đích là kiểm tra những giả định (ví dụ “tất cả khách hàng chúng ta đều thanh toán đúng hạn”) để đưa ra những lựa chọn mang tính thực tế và chắc chắn hơn. Điều này giúp nhà quản trị phản ứng với những giả định kinh doanh sai lầm. Công cụ này được sử dụng hiệu quả nhất trong việc kiểm tra những dự án hay ý tưởng mới trong những giai đoạn đầu trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
Kim Girard, BNET
Nguồn: Thuatquantri
A welcome note!
Dear Readers,
My blog is a collection of my writings (Vietnamese & English) and translations which are about marketing and management topics and published at:
1) www.marketingchienluoc.com
2) www.thuatquantri.com
3) Other online and offline news portals
Hope you enjoy your time on my blog!
My blog is a collection of my writings (Vietnamese & English) and translations which are about marketing and management topics and published at:
1) www.marketingchienluoc.com
2) www.thuatquantri.com
3) Other online and offline news portals
Hope you enjoy your time on my blog!
Services
"Words that talk"
We do not produce the content published on your websites, brochures, flyers, prints and other called communication materials that your target audience read. We do produce the words that TALK to their heart and mind to drive their actions!
What are you looking for?
Copy writer who can deliver excellence at
- Web content
- Communication content
- Business content
We do not produce the content published on your websites, brochures, flyers, prints and other called communication materials that your target audience read. We do produce the words that TALK to their heart and mind to drive their actions!
What are you looking for?
Copy writer who can deliver excellence at
- Web content
- Communication content
- Business content
Article Categories
- Marketingchienluoc (45)
- My Writings (6)
- Other (1)
- Services (1)
- Thuatquantri (17)
Blog Archive
-
▼
2010
(70)
- ► 07/04 - 07/11 (6)
- ► 06/06 - 06/13 (1)
- ► 05/30 - 06/06 (3)
- ► 05/23 - 05/30 (1)
- ► 05/16 - 05/23 (1)
- ► 05/02 - 05/09 (3)
- ► 04/18 - 04/25 (3)
- ► 04/11 - 04/18 (7)
-
▼
04/04 - 04/11
(33)
- Xây dựng danh sách khách hàng từ các mạng xã hội
- Unilever - kênh truyền thông tương tác không chỉ d...
- Tăng hiệu quả marketing trực tuyến với blog bằng c...
- Sears lặng lẽ tung ra mạng xã hội
- Phương pháp giúp marketer chiến thắng trong chiến ...
- Nội dung trang web có định hướng theo khách hàng?
- Mua sắm trực tuyến không phải chỉ là đặt hàng qua ...
- Làm sao tận dụng hiệu quả của các mạng xã hội mà k...
- Khảo sát: Người tiêu dùng không cảm thấy khó chịu ...
- Giám đốc marketing không hài lòng với hiệu quả SEM
- Amazon có thể trở thành một Wal-Mart trong lĩnh vự...
- 7 lỗi chết người của email marketing
- 5 phương pháp viết mẫu quảng cáo trả tiền (PPC) hi...
- Giá của lòng trung thành – các thương hiệu cần khé...
- Dịch vụ khách hàng – 10 lỗi cần tránh
- Chứng thực khách hàng – Con dao hai lưỡi
- Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm
- Toyota có thể tránh thảm họa thương hiệu?
- Tái xúc tiến thương hiệu
- Xây dựng kế hoạch chiến lược – hãy ngừng lãng phí ...
- Nhiều nhà sản xuất màn hình LCD đối mặt với cáo bu...
- Louis-Dreyfus, người giải cứu Saatchi & Saatchi
- Liệu Obama có giúp kinh tế phục hồi?
- Làm thế nào thuyết trình bán hàng hiệu quả
- Kế toán chi phí dựa trên hoạt động (Activity Based...
- 7 chiến lược củng cố liên minh và đi trước đối thủ
- Bài học từ những nhà quản trị dự án hàng đầu thế giới
- Bài học lãnh đạo từ Edward M. Kennedy
- 6 kĩ năng lãnh đạo nhân viên có thể học trong quá ...
- 4 nguyên tắc thành công (và thất bại) của Apple
- 3 công cụ quản trị rủi ro
- Brochure công ty, làm thế nào
- Xây dựng nội dung website, năng lực viết lách liệu...
- ► 03/28 - 04/04 (12)
Người đăng:
Phạm Vũ Hoàng Quân
5/4/10
Nhãn:
Thuatquantri
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)